Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Lại chuyện:Đề án" sinh con gái được thưởng tiền"


           Vừa đi làm về dừng xe làm điếu thuốc lào đầu ngõ, hắn đã nghe thấy mọi người xôn xao bàn tán về cái chuyện gì mà sinh con trai con gái được thưởng tiền gì đó của chính phủ. Lão Mõ cất tiếng:
         _Âý ! chú Phố chuyến này sướng nghen.Một đàn vịt phen này sinh lời rồi!
Còn ngơ ngác chưa hiểu lão Mõ nói cái gì.Hắn hỏi lại:
          _Bác nói gì em không hiểu?
          _Ơ thế chú chưa biết gì à? Chính phủ vừa ra đề án sinh con một bề mà toàn là gái sẽ được thưởng tiền và hưởng nhiều chế độ ưu tiên đấy.Mừng nhé!_ Lão cười hô hố càng làm hắn thêm tức.
          Chả là nhà hắn có hẳn ba con thị mẹt con.Đứa lớn năm nay cuối cấp, đứa thứ hai lớp 6, còn một thị nữa sắp chào đời.
          Chuyện nhà hắn cũng lắm cái hài, lẽ ra hắn cũng chỉ dừng ở hai đứa, với hắn con nào cũng là con hết,nhưng mẹ già hắn đã ở tuổi thất thập cổ lai hi vẫn bắt hắn phải sinh thêm một thằng cu nữa để có nếp có tẻ.Mặc dù,bà đã có hẳn 3 thằng cháu đích tôn của ông anh cả,thế nên hắn cũng không mấy quan tâm chuyện con trai con gái lắm. Mỗi dịp gia đình sum họp đông đủ y như rằng chuyện nhà hắn lúc nào cũng là chủ đề chính,nhất là mấy ông bạn cố hữu của hắn. Dù chỉ trêu thôi nhưng hắn cũng tức anh ách:nào là chú Phố chuyến này chỉ được ngồi mâm dưới với các bà thôi nhé, rồi lại làm làm gì cho mệt, cho thằng rể hưởng hết à…hay chuyến này lại xây nhà tình nghĩa hết nhỉ…Thế nên hắn mới về quyết sản xuất thêm thằng cu nhưng lại ra con thị mẹt.
           
 Cái đề án này hắn nghe cũng có vẻ tức cười, hắn cũng là tri thức hẳn hoi,cũng không coi trọng giới tính lắm nhưng khi nghe đề án này có vẻ không khả quan cho lắm.
Hắn nghĩ mất cân bằng giới tính tập trung chủ yếu ở những gia đình khá giả, có trình độ học vấn cao nên đề án “sinh con gái được thưởng tiền” vừa được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đưa ra có thể sẽ không khả thi.
            Như nhà hắn là một ví dụ, cũng chỉ tại bà cụ có tâm lý trọng nam hơn nên mới ép hắn,nếu mọi người có nhìn nhận thoáng hơn vầ giới tính thì xã hội này đâu dẫn tới tình trạng mất cân bằng
            Ở Việt Nam hiện nay,nhóm dân số nghèo nhất, tỉ lệ trẻ trai/gái là 105/100, còn nhóm dân số giàu nhất thì tỉ lệ này là 112/100. Đặc biệt, trong nhóm giàu nhất, ở lần sinh thứ ba, tỉ lệ lên đến 133/100. “Điều này có nghĩa càng giàu thì khát khao có con trai càng lớn. Như vậy, động lực kinh tế không có ý nghĩa đối với họ và nếu có sẽ rất yếu” _Theo GS-TS Nguyễn Đình Cử, nguyên viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội
          Theo hắn thì chính sách trên làm nảy sinh tâm lý coi việc sinh con gái là bất thường và gián tiếp củng cố tư tưởng trọng nam khinh nữ, thậm chí có phần xúc phạm những gia đình có 2 con gái như nhà hắn có hẳn 3 thị mẹt. 
          Vấn đề quan trọng ở đây là phải giải quyết tận gốc tâm lý ,quan niệm coi trọng con nọ hơn con kia của đa số người dân, và xử lý nghiêm minh việc xác định giới tính trước khi sinh may ra còn hiệu quả. Còn cứ ra đề án này nọ ,cấm đoán rồi lại xử phạt cũng chẳng đi tới đâu.
          Cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, nếu không có sự can thiệp tích cực thì tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta vẫn chênh lệch ở mức 125 bé trai/100 bé gái vào năm 2020 và tiếp tục duy trì ở mức này cho đến năm 2050.
           
         Nghe hắn phân tích mà lão Mõ cũng đồng tình gật đầu lia lịa, không còn trêu hắn nữa. Mà ngược lại nếu với tình trạng mất cân bằng như vậy,sau này 3 con thị mẹt nhà hắn lại có giá ấy chứ chẳng đùa .Hắn cũng tha hồ mà kén rể ,các cậu trai tráng chả đội hắn lên tận mây xanh nếu muốn hắn đồng ý.Nghĩ vậy hắn cười khoái chí.
         _Dù gì thì con cái cũng là lộc trời cho,chỉ cần nuôi dạy con cái tốt là được,con nào chả là con,không nên áp đặt giới tính cho những linh hồn bé nhỏ vô tội phải không bác Mõ?
         _Ừ ! chú nói cũng phải.Với tình hình kinh tế hiện nay có khi người lo nhất là tôi đó chú ạ.
Ngẫm cũng lo thật, nhà lão 3 thằng con zai mà.
         Đề án này chắc chỉ là giải pháp tình thế thôi, vì nếu áp đặt sẽ dẫn đến những hệ lụy về xã hội ,kinh tế nước nhà trong giai đọan khó khăn. Hơn nữa cũng là điều bất bình đẳng “chỉ con gái được thưởng,còn con trai lại không”.
Đã quẩn lại càng quẩn hơn!




* Thuyết phục các cặp vợ chồng coi gái như trai là một quá trình nan giải

Chúng ta đã phải mất 50 năm để thuyết phục người dân thực hiện mỗi gia đình chỉ nên có 2 con. Ngày nay, khi các cặp vợ chồng đã chấp nhận chỉ đẻ 2 con thì việc làm sao trong 2 con đó, họ coi gái cũng như trai còn là một quá trình nan giải. Để thay đổi được suy nghĩ (thích có con trai) và hành vi (cố đẻ con trai) là rất khó khăn, đòi hỏi phải tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân một cách bền bỉ, lâu dài cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nữa.
Ông Dương Quốc Trọng
(Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình)

* Con nào cũng là con, miễn là có hiếu
Ai cũng thấy có gia đình sinh toàn con hái vẫn rất giỏi giang, ngoan ngoãn. Trong khi đó, có gia đình có 4-5 con trai mà không phụng dưỡng cha mẹ được chu đáo, thậm chí làm đau lòng tổ tiên, Vì vậy, để hạn chế tình trạng mất cân bằng tỷ lệ sinh trai - gái chỉ bằng cách giáo dục để thay đổi quan niệm đó mà thôi. Gia đình trí thức thành phố đã coi nhẹ quan niệm này nhiều rồi. Với nhưng gia đình tân tiến này thì con nào cũng là con miễn là ngoan ngoãn, thành đạt.
TS.Nguyễn Xuân Diện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét